Đăng nhập
Đăng nhập
Thông báo mới
Xem tất cả thông báo
Tổ chuyên môn - Nghiệp vụ








Thông tin hữu ích
Tỷ giá vàng
Tỷ giá ngoại tệ
Dự báo thời tiết
Số online: 8  Lượt truy cập: 220239
Liên kết website
Liên kết
Góc giáo viên
Bài tham luận của tổ ngoại ngữ trong đại hội CBGV nhà trường năm học 2013-2014

Ngày cập nhật: 23-10-2013 08:15 PM

Bài tham luận Tổ ngoại ngữ

Trường THPT Bắc Bình

       Tổ Tiếng Anh

                                                            BÀI THAM LUẬN

BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI KHẮC PHỤC NHỮNG YẾU KÉM

TRONG VIỆC DẠY VÀ HỌC BỘ MÔN TIẾNG ANH

Chất lượng giáo dục luôn là điều trăn trở đối với các nhà quản lý giáo dục nói chung và đối với người giáo viên nói riêng. Trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều chủ trương, biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học.

Trong những năm qua, tổ tiếng Anh của trường đã có rất nhiều cố gắng để nâng chất lượng bộ môn. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế nhất dịnh. Vậy làm thế nào để khắc phục được tình trạng yếu kém trong việc dạy và học bộ môn tiếng Anh là vấn đề mà cả tổ luôn suy nghĩ. Hôm nay, thay mặt tổ, tôi xin nêu một vài biện pháp để khắc phục tình trạng này.   

Như chúng ta thấy hiện nay chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ còn thấp do nhiều nguyên nhân sau đây:

- Trước hết, môn Tiếng Anh là một môn học hoàn toàn “khó” đối với học sinh ở vùng nông thôn, kỹ năng giao tiếp xã hội còn hạn chế nên việc tiếp cận với ngôn ngữ nước ngoài gặp nhiều khó khăn.

 - Hiện nay chương trình và sách giáo khoa đổi mi rt hay, song độ khó cũng cao hơn, đối vi nhng hc sinh đã bị mt căn bản  thì khó theo kp chương trình.

- Do trình độ hc sinh không đồng đều đã dẫn đến tình trng phân hóa hc sinh ngày càng tăng, những hc sinh có năng lực tiếp thu tt thì tiến b rt nhanh, nm vng được kiến thc cơ bản và vn dng được kiến thc vào thc hành, còn những học sinh yếu thì đuối sức.

          - Một số hc sinh có c gng nhưng chưa có phương pháp học phù hp (chưa có ý thức t giác trong hc tp, kh năng tiếp thu kiến thức ngôn ng cơ bản chm và thp, hc vt)  nên  không có kh năng vận dng kiến thc vào thc hành.

 - Một s hc sinh chưa tập trung nghe ging bài, nhà không hc bài cũ và chưa có thói quen chuẩn b bài mi khi đến lp.

 - Khả năng phân tích tổng hp, so sánh còn hn chế, chưa mạnh dn trong hc tp do hiu bài chưa sâu, nắm chưa vững kiến thc, thiếu t tin, th động và ngi phát biu.

- Sự hp dn ca các trò vui chơi, giải trí cùng vi s phát trin ca kinh tế xã hi, đời sng ca nhân dân được ci thin, nhiu loi hình vui chơi giải trí ra đời, thu hút phần đông đối tượng hc sinh tham gia. Nhng trò chơi giải trí nht là “Game online” có mt khp mi nơi đã và đang “đầu độc” và làm hao tn biết bao thi gian dành cho vic hc ca các em.

- Chất lượng đầu vào thấp, học sinh học yếu. Thêm vào đó, học sinh chưa nhận thức được tầm quan trọng của môn học nên chưa có sự đầu tư thời gian, chưa nỗ lực  học tập. Môn Tiếng Anh đòi hỏi người học phải chịu khó, nhẫn nại, đầu tư nhiều thời gian, phải có phương pháp học hiệu quả nhưng số học sinh yếu mà chịu khó học thì rất ít nên thường lơ là bộ môn và tập trung học các môn khác, dựa vào các môn khác để kéo môn Tiếng Anh lên, chỉ xem đây là môn điều kiện.

- Bên cạnh đó giáo viên chưa thực sự quan tâm đến tất cả các đối tượng học sinh trong cả lớp mà chỉ chú trọng một số em học khá, giỏi; giáo viên chưa thật tâm lý, chưa động viên khéo léo kịp thời đối với những tiến bộ của học sinh dù nhỏ.

Từ những nguyên nhân trên tổ Tiếng Anh xin đề ra các biện pháp sau:

1.     Về phía giáo viên bộ môn:

        - Giáo viên là người chủ đạo trong việc khắc phục học sinh yếu kém, việc thành công hay thất bại là phần lớn do giáo viên.  Giáo viên cần tạo sự gần gũi, cảm giác an toàn nơi học sinh để các em bày tỏ những khó khăn trong học tập, trong cuộc sống của bản thân mình. Giáo viên phải tạo cho bầu không khí lớp học thoải mái, nhẹ nhàng,  không  dùng lời thiếu tôn trọng đối với học sinh, đừng để cho các em cảm thấy sợ giáo viên mà không học được.

       - Phải đem lại cho các em những phản hồi tích cực, thay chê bai bằng khen ngợi, giáo viên nên tìm những việc làm mà các em hoàn thành dù là những việc nhỏ để khen ngợi. Không nên tiếc lời khen ngợi nhất là đối với những học sinh yếu kém. Chúng ta không nên chê bai các em, hay dùng những lời lẽ làm cho các em buồn dẫn đến chán học rồi nghỉ luôn.

      - Giáo viên cần xem xét, phân loại những học sinh yếu kém đúng với những đặc điểm vốn có của các em để lựa chọn biện pháp giúp đỡ phù hợp với đặc điểm chung và riêng của từng em. Một số vấn đề thường hay gặp ở các em là:   khả năng tiếp thu bài, sức khỏe kém, nghiện chơi games, lười học, thiếu tự tin, nhút nhát...

     - Trong quá trình thiết kế bài giảng, cần cân nhắc các mục tiêu đề ra và chuẩn kiến thức kỹ năng nhằm tạo điều kiện cho học sinh yếu kém được củng cố và luyện tập phù hợp. Trong bài dạy cần phân hóa đối tượng học sinh trong từng hoạt động, dành cho đối tượng này những câu hỏi dễ, những bài tập đơn giản để tạo điều kiện cho các em có cơ hội được tham gia trình bày trước lớp, từng bước giúp các em tìm được vị trí đích thực của mình trong lớp học.

     - Tổ chức phụ đạo cho những học sinh yếu kém thường xuyên. Tuy nhiên, việc tổ chức phụ đạo phải kết hợp với các hình thức vui chơi nhằm lôi cuốn các em đến lớp đều đặn và tránh sự quá tải, nặng nề.

    - Phải giáo dục ý thức học tập cho học sinh và tầm quan trọng của môn Tiếng Anh trong xã hội cũng như trong cuộc sống để tạo cho học sinh sự hứng thú trong học tập, sẽ giúp cho học sinh có ý thức vươn lên. Ví dụ trong mỗi tiết dạy giáo viên nên liên hệ nhiều kiến thức vào thực tế để học sinh thấy được ứng dụng và tầm quan trọng của môn Tiếng Anh trong thực tiễn. Từ đây, các em sẽ ham thích và say mê khám phá tìm tòi trong việc chiếm lĩnh tri thức.

     - Phân công học sinh khá giỏi giúp đỡ học sinh yếu kém ở trường có sự giám sát, kiểm tra của giáo viên. Tổ chức cho các em thành lập nhóm học tập, thi đua giữa các nhóm học tập mà trong đó có những học sinh yếu. Động viên, tuyên dương kịp thời học sinh có tiến bộ.

  2.  Đối vi giáo viên ch nhim:

      -  Thường xuyên phi hp vi giáo viên b môn trong công tác giáo dc hc sinh.

      -  Đẩy mnh công tác qun lý lp, xây dng n nếp học tập ca lp.

      -  Phân công cán bộ lp, cán s b môn hướng dn giúp đỡ các em yếu kém ôn bài.

      -  Hướng dn hc sinh xây dng góc hc tp nhà ngăn nắp, khoa học, có hiu qu.

      - Tổ chc phát động các phong trào như: “Giúp bạn vượt khó”, “Đôi bạn hc tp”,    để giúp đỡ hc sinh khó khăn, yếu kém ca lp yên tâm hc tp và tiến b.

2. Về phía học sinh:

- Cần phải tập trung chú ý nghe giảng và khắc sâu kiến thức.

- Về nhà nghiêm túc thực hiện giờ tự học, làm đầy đủ bài tập được giao, ôn lại bài cũ, chuẩn bị bài mới.

3. Về phía phụ huynh:

- Thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để nắm vững tình hình học tập của con em mình.

- Tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, đồ dùng học tập, sách học, sách tham khảo để giúp các em học tốt hơn.

    * Kiến nghị với nhà trường:

    -  Cần có tiết bám sát cho các khối lớp, đặc biệt là ở khối 12.

    -  Tiếp tục tạo điều kiện cho photo tài liệu học tập cho các em.

        Tóm lại, khi học sinh có tiến bộ, đó là động cơ và niềm tin cho các em hứng thú, tích cực học tập. Sự nhiệt tình, khéo léo của giáo viên sẽ giúp học sinh học tập tốt hơn và dần dần tiếp thu bài dễ dàng hơn. Học sinh sẽ yêu thích và hiểu được tầm quan trọng của bộ môn mà các em đang học. Vì thế tôi mong đề tài này s được các thầy cô chia sẻ, đóng góp, bổ sung nhm tìm ra được phương pháp hay nhất, hiu qu nht trong việc dạy học, góp phn nâng cao cht lượng giáo dc của nhà trường.                                                         





Bản để in Bản in  Về trang đầu  Về trang đầu



  THÔNG TIN CÙNG LOẠI KHÁC:

  NÓI VỚI EM...!!! (06-05-2015)
  Thủ thuật trong Offices (07-05-2013)


 
 
 
 
 
 
Trang: 
/