Đánh Giá Môi Trường Vĩ Mô Ảnh Hưởng Đến Doanh Nghiệp, Môi Trường Vĩ Mô Là Gì

Đối với doanh nghiệp nói chung và bộ phận hoạch định chiến lược nói riêng, đánh giá môi trường kinh doanh của doanh nghiệp đây là nhiệm vụ rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến các quyết định kinh doanh sau này.

Bạn đang xem: Môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến doanh nghiệp

*

Đánh giá môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là một công việc hết sức quan trọng

1. Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì?

Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là tập hợp tất cả các yếu tố, điều kiện chủ quan và khách quan có mối quan hệ qua lại với nhau và có tác động gián tiếp hoặc trực tiếp đến hoạt động kinh tế của doanh nghiệp, tổ chức.Các yếu tố và điều kiện này tác động lẫn nhau, tác động đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp ở các mức độ và quy mô khác nhau.

Đặc điểm của môi trường kinh doanh:

Tồn tại tất yếu khách quan: Nó không ảnh hưởng đến mọi người.Toàn diện, có hệ thống: Tổng hợp các chiều và mức độ ảnh hưởng của các điều kiện và nhân tố.Năng động: Luôn thay đổi do các yếu tố, điều kiện thay đổi.Đa dạng: Nhiều yếu tố và điều kiện.Phức tap: Do các nhân tố có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau, tác động đến các quy mô, mức độ và trong các điều kiện khác nhau về tình hình kinh doanh. Ở một góc độ nào đó, có yếu tố đồng thuận, có yếu tố can thiệp.

*

Các yếu tố môi trường kinh doanh tồn tại khách quan, có hệ thống và biến đổi không ngừng

Các yếu tố chính của môi trường kinh doanh bao gồm:

Môi trường vĩ mô: Khoa học kinh tế, công nghệ, chính trị, văn hóa xã hội, luật pháp và tự nhiên.Môi trường công nghiệp: Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, đối thủ cạnh tranh hiện tại, khách hàng, nhà cung cấp, hàng hóa và dịch vụ thay thế.

Kết hợp với việc đánh giá môi trường bên trong doanh nghiệp, việc đánh giá và phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp giúp xây dựng tầm nhìn chiến lược ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của doanh nghiệp, đồng thời giúp xác định mục tiêu. của doanh nghiệp. Mục tiêu kinh doanh rõ ràng, lựa chọn chiến lược và môi trường kinh doanh hiệu quả, thông minh.

*

Đánh giá nội bộ và môi trường kinh doanh của doanh nghiệp giúp xây dựng tầm nhìn chiến lược hiệu quả

2. Cách đánh giá môi trường kinh doanh của doanh nghiệp

Đánh giá môi trường kinh doanh doanh nghiệp là sự tổng hợp giữa đánh giá môi trường vĩ mô và môi trường ngành nhằm tận dụng các cơ hội cũng như loại bỏ các rào cản, thách thức và thích ứng với tình hình hiện tại.

2.1. Làm thế nào để đánh giá môi trường vĩ mô?

Dựa trên số liệu, dữ liệu và thông tin cụ thể trong bối cảnh và thời điểm được xem xét, chúng ta có thể đánh giá chính xác các yếu tố của môi trường vĩ mô doanh nghiệp. Các chủ doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách thường sử dụng mô hình PEST để đánh giá và phân tích môi trường vĩ mô của một doanh nghiệp.

Với mục đích của bài viết này, chúng tôi đề cập đến mô hình PEST+, bao gồm 5 yếu tố:

P: Chính trị – Chính trị.E: Kinh tế – Kinh tế.S: Xã hội – Xã hội.T: Kỹ Thuật – Kỹ Thuật.E: Sinh thái – Tự nhiên.

*

Mô hình PESTE phân tích và đánh giá môi trường vĩ mô

2.1.1. Đánh giá môi trường kinh tế

Các yếu tố trong môi trường kinh tế cần được đánh giá bao gồm chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, chu kỳ kinh tế, tốc độ tăng trưởng, lạm phát, lãi suất, tỷ giá hối đoái. Các yếu tố này ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động và ra quyết định của doanh nghiệp. Đặc biệt:

Tham Khảo Thêm:  Hướng dẫn gửi ảnh HD trên Zalo

Lãi suất có tác động lớn đến chi tiêu vốn và ảnh hưởng đến chiến lược mở rộng và phát triển doanh nghiệp. Tỷ giá hối đoái có tác động lớn đến cung, giá hàng hóa xuất khẩu và giá hàng hóa nhập khẩu. Lạm phát có tác động lớn. Tác động đến chi phí tiền lương, lãi suất, đồng thời buộc doanh nghiệp phải đứng trước quyết định tăng giá bán hay cắt giảm chi phí và gặp khó khăn trong việc trả các khoản nợ dài hạn gia tăng do lạm phát.

*

Đánh giá môi trường kinh tế của doanh nghiệp

2.1.2. Đánh giá môi trường chính trị pháp luật

Môi trường chính trị pháp luật là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp phải xem xét. Nếu như Nếu không ổn định chính trị, sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Luật pháp và cơ chế ngành có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến việc ra quyết định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức.

Các yếu tố trong môi trường chính trị và pháp luật cần được đánh giá bao gồm:

Ổn định chính trị Hệ thống văn bản pháp lý hoàn thiện Luật cạnh tranh và chống độc quyền Chính sách thuế Luật lao động Quy tắc an toàn, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường Quy tắc thương mại quốc tế

Đánh giá môi trường pháp lý và chính sách

2.1.3. Đánh giá môi trường công nghệ

Công nghệ tạo điều kiện cho sự xuất hiện của các sản phẩm thay thế và vật liệu mới, ảnh hưởng đến thị trường đầu vào của doanh nghiệp. Công nghệ cũng làm cho hoạt động kinh doanh trở nên cạnh tranh hơn thông qua sự xuất hiện của các sản phẩm và dịch vụ thay thế. hơn dựa trên các công nghệ, phương pháp mới.

Ngược lại, nếu tốc độ phát triển của công nghệ khiến cho việc tạo ra và ứng dụng nhiều phát minh, sáng chế hơn thì công nghệ của doanh nghiệp trở nên lạc hậu, năng suất thấp.

Các yếu tố môi trường công nghệ cần xem xét bao gồm:

Chính sách phát triển khoa học và công nghệ. Vòng đời công nghệ. Tiêu thụ và chi phí năng lượng. Phát triển thông tin và truyền thông. Nghiên cứu, phát triển, tự động hóa. Phát triển công nghệ. Công nghệ hiện đại toàn ngành. Phát minh, sáng chế, độc quyền công nghệ…

Môi trường công nghệ có thể khiến sản phẩm của bạn lỗi thời và bị thay thế bởi nhiều sản phẩm cạnh tranh

2.1.4. Đánh giá môi trường văn hóa xã hội

văn hóa xã hội ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen tiêu dùng, hành vi và sở thích của khách hàng cũng như giúp tạo ra văn hóa kinh doanh nội bộ và ảnh hưởng đến cách doanh nghiệp cư xử và giao tiếp với bên ngoài. Các yếu tố văn hóa xã hội ảnh hưởng đến tổng cầu đối với hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp và cách doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Để đánh giá môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, các yếu tố thuộc môi trường văn hóa xã hội phải được xem xét bao gồm:

Gia tăng dân số.Cơ cấu tuổi.Di cư và nguồn lao động.Bình đẳng giới.Phân bổ thu nhập.Sức khỏe.Nghề nghiệp.Giáo dục phổ thông.An sinh xã hội.

Môi trường văn hóa xã hội ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen tiêu dùng, hành vi và sở thích của khách hàng

2.1.5. Đánh giá môi trường tự nhiên

Tham Khảo Thêm:  So Sánh S7 Edge Và Iphone 6S Plus Hay Galaxy S7 Edge? So Sánh Độ Bền Galaxy S7 Edge Và Iphone 6S Plus

Môi trường tự nhiênhình thành thị trường cung ứng nguyên vật liệu kinh doanh quá ảnh hưởng đến thu nhập, việc làm và dân số. Từ đó tác động đến sức mua, sức tiêu dùng, doanh số kinh doanh và chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp, tổ chức.

Các yếu tố môi trường cần xem xét bao gồm:

Tài nguyên thiên nhiên.Đất đai. Khí hậu.Thời tiết.Ô nhiễm môi trường.

Môi trường tự nhiên ảnh hưởng đến sản xuất và phân bố dân cư

2.2. Làm thế nào để đánh giá môi trường ngành?

Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter được sử dụng phổ biến trong đánh giá môi trường ngành của doanh nghiệp, tập trung phân tích và đánh giá 5 yếu tố sau:

đối thủ cạnh tranh hiện có. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Các nhà cung cấp. Khách hàng. Sản phẩm và dịch vụ thay thế.

Đánh giá môi trường công nghiệp bằng mô hình của Michael Porter

2.2.1. Đánh giá đối thủ cạnh tranh hiện tại

Việc đánh giá các đối thủ cạnh tranh hiện tại cần tính đến cường độ cạnh tranh trong ngành và đánh giá các đối thủ cạnh tranh.

Đánh giá cường độ cạnh tranh trong ngành trên các khía cạnh như:

Đánh giá số lượng và thành phần đối thủ cạnh tranh Đánh giá đặc thù và tốc độ tăng trưởng của ngành Đánh giá tỷ trọng chi phí cố định và chi phí kho bãi Đánh giá sự khác biệt giữa các đối thủ cạnh tranh Các rào cản để loại bỏ các trở ngại.

Việc đánh giá các đối thủ cạnh tranh hiện tại phải tính đến cường độ cạnh tranh của ngành

Phân tích đối thủ cạnh tranh cần chú ý đến:

Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Nhận biết và phân tích các chiến lược của đối thủ cạnh tranh. Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Chờ phản ứng của các đối thủ cạnh tranh. Tạo cơ sở dữ liệu thông tin về đối thủ cạnh tranh. Tương quan về giá trên sức mạnh của đối thủ cạnh tranh. Phân loại dựa trên quy mô, khả năng cạnh tranh, khu vực địa lý, hình thức sở hữu, theo luật chơi (tốt, xấu).

Cần xác định và đánh giá đối thủ cạnh tranh trực tiếp

2.2.2. Đánh giá đối thủ cạnh tranh tiềm năng

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là những người hiện không cạnh tranh trong ngành nhưng có tiềm năng gia nhập ngành và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong tương lai.

Những đối thủ tiềm ẩn này nếu họ gia nhập ngành sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của ngành và tăng năng suất của ngành. Điều này gây áp lực lên các doanh nghiệp hiện tại phải hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn và cạnh tranh với thuộc tính mới.

Đặc điểm của các doanh nghiệp có thể trở thành những người mới tham gia bao gồm:

Công nghệ mới: chất lượng và hiệu quả của sản phẩm và dịch vụ tốt hơn Tài chính mạnh: quảng cáo và khuyến mại đại chúng có thể chiếm lĩnh thị trường.

Khi đánh giá môi trường kinh doanh của một công ty, chúng ta phải xác định các rào cản gia nhập, xác định đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn và xác định áp lực mà các đối thủ cạnh tranh này đang gây ra cho doanh nghiệp.

Các rào cản gia nhập được xem xét dựa trên:

Lòng trung thành của khách hàng đối với các doanh nghiệp hiện có. Giá trị tuyệt đối cho tiền. Tính kinh tế nhờ quy mô.

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của doanh nghiệp là ai?

2.2.3. Phản hồi từ nhà cung cấp

Nhà cung cấp đóng vai trò quan trọng trong tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo một phần cho hoạt động kinh doanh ổn định theo đúng kế hoạch. Cụ thể, nhà cung cấp có thể gây áp lực buộc doanh nghiệp phải bán giá cao hơn cũng như chất lượng dịch vụ thấp hơn nếu:

Tham Khảo Thêm:  Những thủ thuật công nghệ bỏ túi cho các tín đồ iPhone

Ít nhà cung cấp Chi phí chuyển đổi cao Sản phẩm khan hiếm và ít sản phẩm thay thế Các nhà cung cấp có thể hợp nhất theo chiều dọc để tạo thành đối thủ cạnh tranh.

Vì vậy, việc đánh giá nhà cung cấp là rất quan trọng khi xem xét môi trường ngành của doanh nghiệp. Để đánh giá yếu tố này, chúng ta cần xác định các yếu tố đầu vào của sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại và đánh giá tầm quan trọng cũng như mức độ khan hiếm của các yếu tố này.

Nhà cung cấp đảm bảo một phần hoạt động ổn định của doanh nghiệp theo trình tự kế hoạch

2.2.4. Đánh giá của người mua

Khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm. Họ có thể tạo áp lực buộc doanh nghiệp phải bán với giá thấp hơn và yêu cầu chất lượng và dịch vụ tốt hơn trong trường hợp:

Chi phí chuyển đổi của khách hàng thấp. Người mua là những khách hàng lớn và quan trọng. Doanh nghiệp có ít khách hàng. Nguy cơ sáp nhập, cạnh tranh dọc. Người mua xây dựng niềm tin vào doanh nghiệp. Số lượng và chất lượng thông tin cho người mua ngày càng cao.

Vì vậy, chúng ta phải xem xét cẩn thận các khách hàng mục tiêu và những áp lực mà họ có thể gây ra cho doanh nghiệp khi đánh giá môi trường kinh doanh.

Khách hàng có thể gây áp lực buộc doanh nghiệp phải bán với giá thấp hơn và yêu cầu chất lượng và dịch vụ tốt hơn

2.2.5. Đánh giá các sản phẩm và dịch vụ thay thế

Sản phẩm và dịch vụ thay thế có sẵn các sản phẩm đáp ứng cùng nhu cầu mà ngành của bạn cung cấp. Những sản phẩm này có thể hạn chế lợi nhuận và khả năng đặt giá cao cho doanh nghiệp.

Để đánh giá sức ép của sản phẩm, dịch vụ thay thế cần xem xét:

Tốc độ tăng trưởng của ngành dịch vụ thay thế. Các nhà sản xuất dịch vụ thay thế tăng lợi nhuận và năng lực. Sản phẩm thay thế có giá hấp dẫn. Chi phí chuyển đổi thấp. Một sản phẩm thay thế có chức năng tương đương hoặc tốt hơn.

Xem thêm: Trọn Bộ Sách Giáo Khoa Lớp 11 – Bộ Bài Học Cơ Bản Lớp 11 (14 Cuốn)

Sản phẩm và dịch vụ thay thế là những sản phẩm đáp ứng cùng nhu cầu của ngành

3. Chủ động hạn chế rủi ro kinh doanh với giải pháp CRIF D&B Việt Nam

Có thể thấy, các yếu tố khách quan của môi trường kinh doanh không thể tác động được. Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro kinh doanh và đưa ra các quyết định sáng suốt hơn, doanh nghiệp cần chủ động với các yếu tố chủ quan.

Và để làm được điều này, hãy sử dụng các giải pháp quản lý rủi ro của CRIF D&B Việt Nam để tăng doanh thu:

Sử dụng các giải pháp CRIF của D&B Việt Nam để giảm thiểu rủi ro và phát triển doanh nghiệp của bạn

Tôi hy vọng nó sẽ làm việc đánh giá môi trường kinh doanh của doanh nghiệpVâng, bên cạnh các giải pháp tăng trưởng kinh doanh và quản trị rủi ro của CRIF D&B Việt Nam sẽ hỗ trợ đắc lực cho công việc kinh doanh của bạn!

Related Posts

Năm 2024 Là Năm Gì, Mệnh Gì Và Hợp Với Tuổi Nào?

Theo phong thủy, vạn vật trên đời đều có sinh mệnh, chúng ảnh hưởng đến gia đạo, sự nghiệp và vận mệnh của mỗi người. Vì thế…

Ngày Nguyệt Kỵ Là Gì? Những Lưu ý Cần Biết Vào Ngày Này

Năm mới Nó được coi là một trong những ngày tồi tệ nhất trong năm. Vì vậy, có rất nhiều điều không nên làm trong ngày này…

Những Nốt Ruồi May Mắn Không Nên Xoá. 10 Nốt Ruồi Phú Quý

Có thể bạn chưa biết rằng chúng ta có thể dựa vào vị trí của nốt ruồi trên cơ thể để đoán biết số phận của một…

Cằm Chẻ Nữ Thể Hiện điều Gì? Con Gái Cằm Chẻ Là đẹp Hay Xấu?

Cằm chẻ là một đặc điểm nổi bật trên khuôn mặt của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Cằm chẻ có thể do di…

Cằm Chẻ Nam Thể Hiện Gì Về Tướng Vận?

bạn có biết nam giới cằm chẻ Liệu nó có ý nghĩa? Theo nhân tướng học, đây là tướng mạo tốt, đại diện cho sự mạnh mẽ,…

Trong Phong Thủy Tuổi Nhâm Tuất Hợp Màu Gì?

Mỗi màu sắc khác nhau sẽ ẩn chứa một nguồn năng lượng và liên quan đến vận mệnh của con người. Vì vậy mọi người Tuổi Nhâm…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *