Bộ côn ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận hành và đặc biệt là khả năng tăng tốc của xe. Giữ cho nồi luôn hoạt động tốt nhất hay nâng cấp nồi để nâng cao hiệu quả sử dụng luôn là một trong những vấn đề mà giới mê xe cũng như thợ sửa xe gặp phải và mong muốn giải quyết.
Bô lăn là gì?
Bộ nồi xe tay ga là hệ thống truyền động dây cu-roa có tác dụng truyền mô-men xoắn từ động cơ đến bánh sau làm cho bánh sau quay và xe chuyển động. Bộ nồi còn đóng vai trò giảm lực xoắn này, giúp bạn dừng xe dễ dàng khi kết hợp với phanh xe.
Bạn đang xem : Làm nồi tự hành
Tất cả các xe tay ga sử dụng nồi đều có nguyên lý cơ bản giống nhau là sử dụng bộ truyền động dây curoa kết hợp với puli trước và sau thay đổi nhịp nhàng tùy theo tốc độ động cơ.
Cấu tạo của nồi cho xe tay ga
Bô xe tay ga bao gồm những gì?
Thiết kế của bô xe tay ga bao gồm một bô trước, một bô sau và một quai nối giữa hai bộ phận. Cấu trúc chi tiết của các bộ phận như sau:
Cấu tạo phần trước xe lắc: phần trước gồm 2 ròng rọc, một má tĩnh và một má động. Các má tĩnh được cố định cứng vào trục động cơ, các má biến thiên chuyển động theo tốc độ động cơ nhờ một bộ xilanh.

Thiết kế phía sau xe có ròng rọc thụ động được kéo trực tiếp bằng dây curoa, kết hợp với phuộc 3 chấu và chuông. Nó là một cặp bánh răng hoạt động dựa trên lực ly tâm và lực ma sát. Chuông được gắn vào bánh xe thông qua một bộ đĩa xích.
Dây đai xe tay ga được làm từ chất liệu cao su, vải chống giãn, sợi thép đàn hồi. Nó là bộ phận liên kết và là bộ phận truyền mô-men xoắn giữa bầu trước và bầu sau.
Làm nồi xe tay ga khi anh ấy hét lên
Nguyên nhân khiến nồi xe tay ga phát ra tiếng kêu là do các chi tiết của nồi làm việc không thẳng hàng với nhau và bị lệch pha khi làm việc ở một tốc độ nhất định. Trong một số trường hợp, nồi phát ra tiếng kêu là dấu hiệu cho thấy các bộ phận đã bị mòn hoặc sắp hỏng. Một số trường hợp cụ thể như sau:
Nồi xe tay ga kêu lạch cạch ở dây curoa: Âm thanh phát ra từ bên hông nồi kèm theo tiếng rít liên tục dưới tay ga là tiếng dây curoa, thông thường âm thanh này phát ra từ dây curoa. Tiếng “cạch cạch” liên tục ở tốc độ 20-30 km/h phát ra từ thành pô, đây là dấu hiệu dây curoa bị mòn, thậm chí có vài sợi dây thép lòi ra cọ xát vào má puly. Bạn có thể phải thay dây đai mới nếu muốn chấm dứt tiếng kêu này.
Nồi xe tay ga kêu ở bi: Khi đạp ga bạn thấy xe gầm lên nhưng không đi thẳng, đây có thể là dấu hiệu bi mòn, bi quá nhẹ hoặc quá nặng. Bạn cần thay bóng mới nếu muốn máy chạy trơn tru hơn và dừng hẳn ở giờ này.

Nồi xe tay ga kêu cót két ở kẹp nồi trước: nếu lỏng kẹp thì có tiếng lạch cạch hoặc lạch cạch liên tục khi chạy không tải hoặc ở tốc độ thấp 10 km/h. Nguyên nhân là do các kẹp bị lỏng, lắc lư và phát ra tiếng ồn. Nó có thể được xử lý bằng cách niêm phong chặt chẽ hoặc thay thế bằng một cái mới.
Chảo xe tay ga kêu ở puli sau: Nếu chảng ba bị tuột hoặc mòn lỗ thì nồi sẽ phát ra tiếng rít hàng giờ khi bạn vặn ga, âm thanh này rất dễ bị nhầm lẫn với tiếng của nhông xích. Bạn cần sớm thay thế bộ 3 thanh trượt này để tránh làm bó puly hoặc làm hỏng các bộ phận khác.
Làm nồi xe tay ga thì hú
Tiếng hú của xe tay ga là do búa ly hợp của xe bạn trượt trên bề mặt côn khi bạn đạp ga ở tốc độ thấp dưới 10km/h. Biểu hiện là tiếng hú liên tục phát ra những âm thanh lớn “roóc-chéc”, “ro-ro-ro” hay “woow”, kèm theo hiện tượng rung nhẹ, thậm chí giật mạnh.
Một số xe bị hú do sử dụng dây curoa hai mặt, loại dây curoa này có tính năng tốt nhưng dễ phát ra tiếng kêu nhưng âm thanh này không quá lớn.

Xe hú dài, tiếng “ú…” dài như tiếng gió hoặc tiếng sáo, thường hú to ở tốc độ khoảng 40 km/h, một số xe hú rất to ở tốc độ 50-70 km/h. Đó là tiếng hú phát ra từ bánh răng cưa hay còn gọi là nhông xích. Tiếng hú này thường rất khó khắc phục, cho dù có thay cả bộ nhông xích thì cũng chỉ giảm chứ chưa hẳn hết hẳn tiếng hú.
Làm nồi xe tay ga nếu nồi bị mòn
Làm nồi xe tay ga là việc sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận để khôi phục lại hiệu suất truyền mô-men xoắn của nồi, thường là làm lại hoặc thay thế các bộ phận bị mòn ở bộ ly hợp.
Làm bếp gas đặc biệt cho các bộ phận sau:
Thay bi tay ga: Đây là bộ phận nhanh mòn nhất trong nồi xe tay ga, chúng có thể mòn non hoặc mòn đều. Vòng bi thường mòn sau khoảng 15.000 km trở lên. Theo khuyến cáo của Honda thì cần thay định kỳ 24.000 km/giờ. Piaggio khuyến nghị 12.000 km/h. Làm lại hoặc thay thế 3 phuộc: Cụm ly hợp có độ mài mòn cao, hoạt động trong điều kiện áp suất và ma sát cao. Nên làm lại hoặc thay phuộc 3 nếu quá trơ hoặc mòn Làm lại hoặc thay chuông: Chuông thường được đánh giá độ mòn cùng với phuộc 3, chuông có bề mặt làm việc bị mòn. thời gian do ma sát với chảng ba trong quá trình vận hành Thay cặp puly trước: Với chất liệu nhôm nhẹ, puly trước cũng có thể bị mòn hoặc hư hỏng mặt trong. Điều này cũng phải được tính đến nếu quãng đường của ô tô vượt quá 30.000 km.

6 bộ biển số xe tay ga đẹp nhất
Bộ xe tay ga Koso giá 4.450.000 VNĐ
Là thương hiệu phụ kiện xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản, hiện có nhà máy tại Trung Quốc và Đài Loan chuyên cung cấp các loại phụ tùng độ được giới chơi xe trên thế giới yêu thích.

Bộ xe tay ga Josho 1 giá 4.600.000đ
Hiện tại, sản phẩm của Josho 1 có xuất xứ từ Nhật Bản, được sản xuất chủ yếu tại Đài Loan và được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Giá của bộ nồi Daytona là 8.550.000 VNĐ
Là một trong số ít phụ tùng xe tay ga được sản xuất tại Nhật Bản. Hiện tại, các sản phẩm của Daytona không mấy phổ biến tại Việt Nam.

Bộ xe trượt Dr Pulley giá 6.850.000 VNĐ
Là thương hiệu bếp từ nổi tiếng của Đài Loan, sản phẩm này hiện được bán khá phổ biến tại một số cửa hàng trên địa bàn TP.HCM.

Bộ xe tay ga Malossi giá 4.330.000 VNĐ
Được sản xuất tại Châu Âu và Malaysia, là một trong những sản phẩm nổi tiếng được giới mê xe yêu thích.

Bộ xe tay ga Asaba giá 3.550.000 VNĐ
Nhờ sự hỗ trợ của các tay đua Nhật Bản, đây có lẽ là một trong số ít bộ nồi tiếp tục bán chạy và được các thành viên câu lạc bộ xe tay ga tại Việt Nam ưa chuộng.
Xem thêm: Rút gọn và đánh giá biểu thức lớp 8 cực hay kèm lời giải chi tiết
Địa chỉ làm nồi xe tay ga uy tín
CN 1: romanhords.com Hoàng Ngân
CN2: romanhords.com Trung VănN
CN3: romanhords.com Kim Ngưu
CN4: romanhords.com Nguyên Khang
ĐC: 11 Ngõ 381 Nguyễn Khang, Cầu Giấy ĐT: 02437824879

Làm xe tay ga đúng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ cải thiện đáng kể khả năng tăng tốc cho xe của bạn. Hiện tại, romanhords.com – dịch vụ sửa chữa xe máy – là “sân sau” kỹ thuật của cộng đồng Sh Việt, trụ sở chính thức của các câu lạc bộ xe tay ga. Đây sẽ là địa chỉ đáng tin cậy cho bạn nếu bạn muốn độ bô hay nâng cấp bô cho xe tay ga, hay cần một đội cứu hộ xe máy nhanh từ Hà Nội khi gặp sự cố trên đường.